co-the-mat-can-bang-am-duong
Posted By Mai Posted On

Cách điều trị khi cơ thể mất cân bằng âm dương

Sự cân bằng âm dương của cơ thể có liên quan đến sự trao đổi chất, ảnh hưởng đến sức khỏe. Dấu hiệu nào để biết cơ thể đang rơi vào trạng thái mất cân bằng? Nguyên nhân gây ra mất cân bằng âm dương là gì?

Mục lục

Nguyên nhân gây mất cân bằng âm dương

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mất cân bằng âm dương trong cơ thể, trong đó có thể đến từ việc ăn uống. Nên để tiêu hóa thức ăn, máu sẽ cần tập trung nhiều ở dạ dày, nếu ăn nhiều dạ dày càng phải hoạt động nhiều, kéo theo đó là lượng máu lưu thông ở dạ dày nên không đủ để cung cấp cho các bộ phận khác trong cơ thể như: Tim, não, cơ bắp và sẽ sản sinh ra ít nhiệt lượng. Kéo dài trong suốt một thời gian nhiệt độ cơ thể giảm xuống thành thể hàn, thừa âm khí trong cơ thể.

Bên cạnh đó còn có nhiều những nguyên nhân khác như lười vận động, ngồi lâu ở một chỗ, sử dụng thường xuyên nước giải khát, ăn không đủ dinh dưỡng, uống nhiều rượu, hút thuốc… Dẫn đến tình trạng âm dương không cân bằng.

co-the-mat-can-bang-am-duong1
Cơ thể thường xuyên mệt mỏi cũng là một trong những triệu chứng nhận biết cơ thể mất cân bằng âm dương

Xem thêm:

Triệu chứng cơ thể mất cân bằng âm dương

Khi cơ thể bị thừa khí âm sẽ luôn có cảm giác mệt mỏi, chân tay tê buốt, mắt thâm quầng, da nhợt nhạt, bụng đau dữ dội trong chu kỳ đèn đỏ…

Kèm theo đó là nhiều triệu chứng mất cân bằng âm dương như môi nhợt nhạt, sợ gió, tiêu chảy, tiểu tiện nhiều lần, chu kỳ kinh thưa thớt, máu đông nhiều, đầu lưỡi nóng…

Do triệu chứng khi cơ thể mất cân bằng âm dương sẽ gần giống với những bệnh lý khác nên tốt nhất ngay khi xuất hiện triệu chứng bất thường hãy đến cơ sở Y tế chuyên khoa để được thăm khám và có phương pháp điều trị sớm.

Cách điều trị khi cơ thể mất cân bằng âm dương

Để cải thiện các triệu chứng mất cân bằng âm dương có thể thực hiện một số những cách như:

Luyện tập để đưa máu lưu thông lên mặt

Trường hợp cơ thể xuất hiện các triệu chứng như chân tay lạnh, da mặt xanh xao, mắt thâm quầng… Đây là do máu lưu thông không đều khiến cho mạch máu bị tắc nghẽn trong thời gian dài.

Lúc này sẽ cần áp dụng cách khắc phục là nên tập trồng cây chuối. Ở tư thế này nên đưa phần tim lên cao hơn phần đầu. Hoạt động này sẽ mượn tác dụng của trọng lực nhằm giúp cho máu lưu thông đến mặt nhanh hơn.

Ngoài tư thế trồng cây chuối, có thể thực hiện tư thế đứng thẳng rồi gập người sao cho đầu chạm đến chân để đẩy máu lưu thông lên mặt. Chú ý khi tập những tư thế này cần phải thực hiện hít thở đều.

Chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Nên kiêng đồ ăn lạnh vào buổi sáng, buổi tối không nên uống rượu bia vào buổi tối.

Vào trời lạnh nên ăn thịt đỏ có khí nóng như dê, bò; Không uống nước giải nhiệt; Không ăn kem. Có thể sử dụng những gia vị cay như quế, ớt, rau thơm, hành để giúp cân bằng âm dương.

Bên cạnh đó cần chú ý:

  • Không ăn quá no, quá nhiều

Các thực phẩm tính dương như thịt, cá ăn ở mức vừa phải sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, hoạt bát.

Nếu chế độ ăn uống thường xuyên sử dụng thực phẩm tính âm như: Rau, củ, quả thời cơ thể sẽ không đủ dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể.

co-the-mat-can-bang-am-duong1
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện tình trạng mất cân bằng âm dương
  • Ưu tiên chọn thực phẩm từ thiên nhiên

Chế độ ăn uống cân bằng âm dương luôn ưu tiên những thực phẩm từ tự nhiên, không chứa chất bảo quản, chất phụ gia, không phun hóa chất, không bị biến đổi gen. Một số những thực phẩm từ tự nhiên như: Rau, củ, quả, gạo lứt, ngũ cốc…

Lựa chọn những thực phẩm tốt, sạch.

  • Nhai thật kỹ

Một trong những điều tưởng chừng như rất đơn giản khi ăn thực dưỡng nhưng hầu hết ai cũng phạm rất nhiều đó là nhai thật kỹ trước khi nuốt. Việc nhai kỹ thức ăn giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng và thải độc cũng được tốt hơn.

Mát-xa làm nóng cơ thể

Động tác đơn giản giúp làm nóng cơ thể là khi thức dậy vào buổi sáng hãy xoa hai bàn tay vào nhau. Tiếp đến xoa nóng hai bàn tay và áp lên mắt khi đang nhắm, áp dụng từ 5 – 10 lần liên tiếp để an thần.

Đây là cách để hạn chế khí lạnh lưu thông nhiều trong cơ thể làm cản trở quá trình tuần hoàn máu.

Ngâm chân

Đối với những trường hợp muốn thải khí âm trong cơ thể, cần nâng khí dương lên từ từ.

Cách tốt nhất là nên ngâm chân nước nóng hàng ngày với nhiệt độ nước khoảng 40 độ C, dù là mùa hè hay mùa đông đều có thể thực hiện. Nên ngâm nước cao khoảng đầu gối, cho thêm vài lát gừng tươi vào nước ngâm chân để giải khí âm nhanh.

Bổ sung thực phẩm chức năng

  • Nếu cần thiết, có thể sử dụng các loại thảo mộc hoặc thực phẩm chức năng theo hướng dẫn của chuyên gia.

Giữ tinh thần lạc quan

  • Tinh thần tích cực cũng ảnh hưởng đến trạng thái âm dương của cơ thể. Hãy duy trì mối quan hệ xã hội và tham gia các hoạt động mà bạn yêu thích.

Trên đây là một số các thông tin mà chuyên trang chăm sóc sức khỏe cá nhân muốn chia sẻ đến bạn đọc hiểu rõ hơn về biểu hiện, cách khắc phục khi cơ thể mất cân bằng âm dương.

5/5 - (1 bình chọn)